อุทยานแห่งชาติสาละวิน

อุทยานแห่งชาติสาละวิน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ซึ่งกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่บริเวณที่ดินป่าแม่ยวมฝั่งขวาและป่าสาละวิน ในท้องที่ตำบลเสาหิน ตำบลบ้านกาศ ตำบลแม่คง ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง และตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย มีพื้นที่ประมาณ 450, 950 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537

ภายในพื้นที่อุทยาน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสทัศนียภาพที่งดงามของลำน้ำสาละวินและฝั่งพม่าได้กว้างไกล และความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ เช่น ไม้สัก ไม้แดง ไม้เต็ง ซึ่งมีอยู่มากมายในบริเวณนี้ และสัตว์ป่านานาชนิด ในบริเวณด้านหน้าของที่ทำการอุทยานฯ ยังมีหาดทรายเหมาะแก่การตั้งเต็นท์พักแรมอีกด้วย

 

ความยิ่งใหญ่ของแม่น้ำสาละวิน ไม่เพียงเป็นพรมแดนกั้นระหว่างไทยกับเมียนมาเท่านั้น หากยังมีเรื่องราวของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมริมฝั่งน้ำ ท่ามกลางขุนเขาลำเนาไพรที่น่าหลงใหล ดึงดูดนักเดินทางให้เข้ามาเก็บประสบการณ์จากสายน้ำอันยิ่งใหญ่แห่งนี้กันอยู่เสมอ แม่น้ำสาละวินมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาหิมาลัยของประเทศทิเบต ซึ่งปกคลุมด้วยหิมะไหลผ่านประเทศจีน พม่า ไทย แล้วไหลวกกลับเข้าพม่าไหลลงอ่าวเมาะตะมะก่อนที่จะลงไปสู่มหาสมุทรอินเดีย รวมความยาวของแม่น้ำสาละวินได้ถึง 3,151 กิโลเมตร และเป็นแม่น้ำที่กั้นพรมแดนระหว่างเมียนมากับไทย ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยไหลผ่านอำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย เป็นระยะทางทั้งสิ้น 120 กิโลเมตร

 

แม่น้ำสาละวินเป็นสายน้ำที่งดงาม ในฤดูหนาวแม่น้ำสายนี้จะไหลผ่านกลางป่าผลัดใบที่กำลังเริ่มเปลี่ยนสี และมีสายหมอกปกคลุมไปตลอดลำน้ำ ในฤดูร้อนระดับของน้ำจะลดต่ำลงแต่ยังคงความใสสะอาดจนเห็นพื้นทรายใต้น้ำ เนื่องจากหิมะที่อยู่บนภูเขาบนที่ราบสูงธิเบตละลายลงสู่แม่น้ำ ขณะเดียวกัน เมื่อระดับน้ำลดลงจะเห็นหาดทรายขาวละเอียดทั้งสองฝั่งสลับกับโขดหินใหญ่ที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา กลายเป็นความงามที่แตกต่างจากหน้าหนาว

 

ที่นี่มีกิจกรรมให้ทำมากมาย นอกเหนือจากการชมทัศนียภาพที่งดงามของริมฝั่งน้ำภายในอุทยานฯ แล้ว ยังสามารถศึกษาพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ทางอุทยานฯ จัดไว้ อย่างไรก็ตาม กิจกรรมยอดนิยมของที่นี่คือการล่องแม่น้ำสาละวิน หรือที่ชาวแม่ฮ่องสอนเรียกว่า "แม่น้ำคง" สามารถเช่าเรือหางยาวของชาวบ้านที่บ้านแม่สามแลบ ทะยานล่องไปตามลำน้ำ ผ่านโขดหินน้อยใหญ่พร้อมกับชมทัศนียภาพริมฝั่งน้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจ

 

แม่น้ำสาละวิน (Thanlwin River) ภาพจาก wikipedia

ทางอุทยานฯ มีบ้านพักบริการสำหรับผู้มาเป็นหมู่คณะหรือครอบครัว และสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 500-900 บาท โดยหากต้องการกางเต็นท์พักแรม นักท่องเที่ยวจะต้องนำอุปกรณ์เต็นท์มาเอง สอบถามรายละเอียดและจองบ้านพักได้ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2562 0760 เว็บไซต์ www.dnp.go.th 

ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

Visitors: 71,776