วัดจอมแจ้ง

วัดจอมแจ้ง หรือ วัดพระธาตุจอมแจ้ง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอแม่สะเรียง หมู่ที่ 1 บ้านจอมแจ้ง ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรงทางเข้าเมืองอำเภอแม่สะเรียง ใกล้กับพิพิธภัณฑ์อำเภอแม่สะเรียง ซึ่งอยู่ติดริมถนนเส้นทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน) จะมีทางแยกซ้ายเข้าอำเภอแม่สะเรียง และติดทางแยกไปวัดพระธาตุจอมทอง

 

วัดพระธาตุจอมแจ้ง เป็นศิลปะล้านนา ส่วนด้านสถาปัตยกรรมมีรูปแบบผสมผสานมีลวดลายสวยงาม เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองชาวแม่สะเรียง จุดเด่นของวัดพระธาตุจอมแจ้งคือความสวยงามของพระธาตุจอมแจ้ง และทิวทัศน์อันสวยงามของอำเภอแม่สะเรียง โดยเฉพาะบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกในช่วงเย็น บริเวณโดยรอบของวัดมีจุดชมวิว มองไปทางด้านทิศตะวันออกจะเห็นภาพทุ่งนาและบ้านเรือนของชาวอำเภอแม่สะเรียงที่มีบรรยากาศชีวิตแบบชนบท พระธาตุจอมแจ้ง ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งได้แก่ พระเกศาธาตุ 

 

Photo credit: TAT

พระธาตุจอมแจ้งสร้างโดยพระฤๅษีสี่พี่น้อง ประมาณปี พ.ศ. 1000 กว่า เพื่อที่จะให้คนชาวเมืองยวมได้มากราบไหว้สักการบูชา เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองยวม คอยปกป้องชาวเมืองยวม นอกจากนี้ภายในพระอุโบสถนอกจากจะมีพระพุทธรูปและพระประธานประดิษฐานอยู่แล้ว ยังมีรูปจำลองของพระเจ้าสิทธัตถะตั้งอยู่บริเวณหน้าพระประธาน ทรงเครื่องกษัตริย์อย่างสวยงาม อีกทั้งภายในผนังรอบพระอุโบสถยังมีภาพพุทธชาดกเรื่องเวสสันดรชาดกและภาพพุทธประวัติเขียนประดับไว้โดยรอบ ส่วนภายนอกเป็นที่ตั้งของพระธาตุจอมแจ้ง บริเวณฐานด้านล่างของพระธาตุจอมแจ้งมีหลักศิลาประทับรอยมือของต๊ะ หรือครูบาเจ้าชัยวงศา ตั้งประดิษฐานไว้ให้พุทธศาสนาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา ในความเป็นจริงแล้วพระธาตุจอมแจ้งนั้น มีอยู่หลายแห่งในประเทศไทย เช่น พระธาตุจอมแจ้งในจังหวัดแพร่ หรือแม้แต่ในต่างประเทศ เช่น ในประเทศเมียนมา มิใช่มีแค่เพียงในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ขอบคุณข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT)

Visitors: 71,369