ถ้ำน้ำบ่อผี

ถ้ำน้ำบ่อผี (Spirit Well) ตั้งอยู่ในเขตมู่บ้านลุกข้าวหลาม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหลุมยุบที่ลึกที่สุดและใหญ่ที่สุดในไทย ใหญ่ขนาดที่ว่าปากปล่องมีความกว้างเท่าสนามฟุตบอล 2 สนาม และวัดจากด้านบนปากปล่องลงไปยังก้นถ้ำ มีความลึกถึง 185 เมตร เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายผจญภัย เพราะวิธีเดียวที่จะเข้าไปได้ นั่นคือ ต้องห้อยโหน โรยตัวไต่เชือกอยู่กลางอากาศ เพื่อเข้าไปยังภายในถ้ำเท่านั้น ด้านล่างเป็นป่าทึบ มีกำแพงหินผาที่สูงชันรอบด้าน มีหินงอกหินย้อย ไม่มีเส้นทางเข้าออก ภายในถ้ำเรายังเห็นความสวยงามของเมฆที่ลอยภายในถ้ำด้วย นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวปางมะผ้าสุดอัศจรรย์อันดับต้น ๆ ของโลก

 

ถ้ำน้ำบ่อผี นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เพราะ  National Geographic เคยมาสำรวจและนำความสวยงามของที่นี่ไปอวดสายตาผู้คนทั่วโลกมาแล้ว! ลักษณะของถ้ำน้ำบ่อผี เป็นถ้ำปิด ด้านล่างเป็นป่าทึบ มีโถงใหญ่ มีกำแพงหินผาที่สูงชันรอบด้าน มีหินงอกหินย้อย ไม่มีเส้นทางเข้าออก มีทางเดียวคือการไต่เชือก ภายในถ้ำเรายังเห็นความสวยงามของเมฆที่ลอยภายในถ้ำด้วย 

ถ้ำน้ำบ่อผี ถูกค้นพบเมื่อประมาณ 30 กว่าปีที่แล้ว  โดยชาวมูเซอดำ ออกไปล่าสัตว์และพบกับปล่องถ้ำขนาดใหญ่มีลักษณะเหมือนบ่อน้ำ และตั้งชื่อว่า “ฮะกุนี” เคยมีเรื่องเล่าขานของ ถ้ำน้ำบ่อผี ว่าครั้งหนึงของการสำรวจถ้ำ หนึ่งในทีมสำรวจเกิดอาการช็อค จนหัวใจหยุดเต้น หลังจากกลับขึ้นมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง จนต้องหามส่งโรงพยาบาลตอนกลางดึกในคืนเดียวกัน ผลที่เกิดขึ้นจากอาการโคมากับร่างกาย ส่งผลให้เป็นอัมพาตจนต้องส่งกลับออสเตรเลียโดยด่วน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องเล่าขานและตอกย้ำให้กับชาวบ้านชาวมูเซอ ถึงเรื่องการท้าทายกับสิ่งศักดิ์สิทธ์ของน้ำบ่อผี เจ้าที่เจ้าทางที่สิงสถิตย์อยู่ในที่แห่งนั้น

Visitors: 69,603