หมู่บ้านห้วยห้อม

หมู่บ้านห้วยห้อม เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอแม่ลาน้อย ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาในเขตรับผิดชอบของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย โดดเด่นในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชมไร่และชิมกาแฟห้วยห้อม  กาแฟห้วยห้อมเป็นกาแฟพันธุ์อาราบิการที่รสชาติเข้มข้น ได้รับการยอมรับจากสตาร์บัค  รวมทั้งยังเป็นพื้นที่เพียงแห่งเดียวของไทยที่มีการเลี้ยงแกะแล้วสามารถนำมาผลิตผ้าทอขนแกะได้ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้ดื่มด่ำกับความงดงามของขุนเขา นาข้าวขั้นบันได ทะเลหมอก รวมทั้งวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญออีกด้วย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนหมู่บ้านห้วยห้อมถึง 3 ครั้งด้วยกัน คือในปี พ.ศ. 2514, 2519 และ พ.ศ. 2521 

โครงการหลวงแม่ลาน้อย

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติที่บริสุทธิ์ อบอุ่นไปด้วยวิถีชีวิตที่งดงาม  มาที่นี่เราจะได้ชมวิวความสวยงามของนาข้าวแบบขั้นบันได และแปลงผักปลอดสารพิษของโครงการหลวง ได้ลิ้มรสเมนูผักสดและอาหารพื้นบ้าน  เป็นสถานที่ที่มองไปทางไหนเหมือนถูกโอบล้อมด้วยความเขียวขจีของต้นข้าวและภูเขา  

 

นาข้าวขั้นบันไดบ้านดง

Photo Credit: Shutterstock

นาข้าวขั้นบันไดบ้านดง ซึ่งอยู่ระหว่างทางไปโครงการหลวงแม่ลาน้อย  นาข้าวตรงนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดไฮไลท์ที่ต้องแวะ เพราะเป็นจุดชมวิวนาข้าวที่สวยงามที่สุด เห็นความสวยงามของนาข้าวขั้นบันได้ ที่ลดหลั่นเป็นขั้นบันได แซมระหว่างแปลงผักของชาวบ้าน 

 

Visitors: 71,756