สะพานบุญโขกู้โส่

สะพานบุญโขกู้โส่ หรือ สะพานไม้ไผ่แห่งศรัทธา  อยู่ห่างจากอำเภอปายเพียงแค่ 10 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวคดเคี้ยวอยู่กลางทุ่งนา มีฉากหลังเป็นภูเขาสวยงามจนกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของเมืองปาย 

 

โขกู้โส่ เป็นภาษาไทยใหญ่ คำว่า โข แปลว่า สะพาน และ กู้โส่ แปลว่า กุศล หรือ บุญ รวมความแล้วแปลว่า  'สะพานบุญ' นั่นเอง สะพานแห่งนี้ เกิดขึ้นจากพระอาจารย์สาคร จารุธัมโม ผู้ดูแลสำนักสงฆ์คายคีรี ได้มีแนวคิดที่จะทำสะพานเชื่อมระหว่างสำนักสงฆ์ กับหมู่บ้านแพมบก เพื่อให้พระสงฆ์สามารถเดินไปบิณฑบาตในหมู่บ้าน ที่ห่างกันประมาณ 1 กม. เดิมพระสงฆ์จะต้องเดินผ่านทุ่งนาข้าวของราษฎรซึ่งเส้นทางที่แคบลื่นในหน้าฝน สร้างความลำบากในการเดินทางและชาวบ้านที่จะเดินทางมาทำบุญที่วัด  จึงปรึกษากับคณะศรัทธาญาติโยม ในหมู่บ้านแพมบก บ้านปางตอง และบ้านแม่แลบ ในการที่จะสร้างสะพานบุญขึ้นมา และคณะศรัทธาต่างเห็นชอบ จึงได้ลงมือสร้างสะพานขึ้นมาเมื่อต้นปี พ.ศ.2559 

 

สะพานบุญโขกู้โส่มีความยาวทั้งหมด 815 เมตร สูงจากพื้นดินประมาณ 1-2 เมตร สร้างขึ้นจากโครงปูนและเหล็ก ใช้ไม้ไผ่สานเป็นพื้นด้านบน กว้างประมาณ 1 เมตร สองฟากฝั่งทางเดินจะเป็นนาข้าวสุดกว้างไกล ซึ่งถือว่าเป็นสะพานไม้ไผ่อีกแห่งหนึ่งที่มีความสวยงามและยาวมาก มองจากมุมสูงจะเห็นว่าบ้านเรือนของชาวบ้านนั้นอยู่ติดริมทุ่งนากันเลยทีเดียว 

จากตัวอำเภอปายใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าก็มาถึงหมู่บ้านแพมบก  หมู่บ้านแพมบกนั้น เป็นอีกหนึ่งชุมชนท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพื่อมาเรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีชีวิตของของชาวบ้านในหมู่บ้าน  โดยมีการเปิดบ้านพักในรูปแบบของโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางธรรมชาติ  

Visitors: 71,288