หมู่บ้านจีนยูนนานสันติชล

หมู่บ้านสันติชล ตั้งอยู่ในตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากตัวอำเภอปาย 4.5 ก.ม. เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่นำเสนอเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของชาวจีนยูนนานอันเป็นรากฐานของ ชุมชนมาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว และยังใช้กิจกรรมท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือของการพัฒนาชุมชน ไปพร้อมกันทั้งด้านการฟื้นฟูอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมจีนยูนนาน การพัฒนาอาชีพ ที่ส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน

 

หมู่บ้านสันติชล เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศจีน และด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรม และประเพณีที่รักษาไว้อย่างเหนียวแน่น ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวอำเภอปาย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับการจำลองบรรยากาศของชุมชนจีนยูนนานในประเทศจีน ด้วยการประดับตกแต่งสถานที่โดยรอบ เป็นสไตล์จีนยูนนานทั้งหมด โดดเด่นด้วยมังกรสีสดพันอยู่รอบเสาซึ่งตั้งอยู่บนเนินหินสีเข้มและด้านหน้าเนินหินนั้น มีอักษรจีนเขียนไว้อีกด้วย

 

ที่นี่เต็มไปด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย เช่น ชมบ้านดินสีส้มสดใสท่ามกลางบรรยากาศจีนยูนนานราวกับว่าไปอยู่สถานที่นั่นจริง ๆ สนุกไปกับชิงช้าแบบชาวเขาที่คล้ายกับชิงช้าสวรรค์ของไทย ชิงช้าตัวหนึ่งนั่งได้ 4 คน (ค่าบริการคนละ 25 บาท) ขี่ม้าชมหมู่บ้าน มีทั้งแบบรอบสั้น ๆ (3 รอบ 50 บาทโดยวนรอบหินก้อนใหญ่) หรือขี่ม้าชมหมู่บ้านสันติชล (300 บาทต่อชั่วโมง) ลองแต่งกายเป็นชาวจีนและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกตามจุดต่าง ๆ รับประทานอาหารจีนยูนนานภายในหมู่บ้าน เช่น ขาหมู หมั่นโถว ชมศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานบ้านสันติชล ซึ่งไม่เพียงจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับจีนยูนนานเท่านั้น หากยังมีสินค้าที่ระลึกจำหน่าย เช่น รองเท้า เสื้อผ้า ชา ผลไม้ดองและอบแห้ง อีกด้วย 

ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนหมู่บ้านสันติชลแห่งนี้ก็คือการโล้ชิงช้านั่นเอง

Visitors: 71,396