จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล

จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล เป็นจุดชมวิวที่งดงามอีกแห่งหนึ่งของอำเภอปายที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดแวะมาเช็คอินและถ่ายรูปวิวทะเลหมอกตัดสลับกับวิวทิวเขาเล็กใหญ่สลับกัน  จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านสันติชล อยู่ห่างจากตัวหมู่บ้านประมาณ 1.6 กิโลเมตร โดดเด่นด้วยรูปแบบของชาวพื้นเมืองเชื้อสายจีนยูนนาน

คำว่า 'หยุนไหล' เป็นภาษาจีนกลาง หมายถึง แหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน ซึ่งเปรียบเสมือนคนจีนยูนานที่อพยพมาจากเมืองจีน รวมกันมาตั้งถิ่นฐานที่บ้านสันติชล ชาวบ้านที่นี่เค้าทำสถานที่ไว้รองรับให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปหลายจุด สามารถมองเห็นเมืองวิวทิวทัศน์ของเมืองปายและสายหมอกที่รวมตัวกันเป็นก้อน ไหลดั่งสายน้ำท่ามกลางหุบเขา ที่รายล้อมไปด้วยแมกไม้และทิวเขาน้อยใหญ่ชวนตื่นตาตื่นใจ พร้อมไล่จับหมอกหนาว เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์และรอชมแสงแรกแย้มจากดวงอาทิตย์อันอบอุ่นในยามเช้า และเป็นสถานที่สุดโรแมนติกมีจุดคล้องกุญแจคู่รัก และป้าย “100 ที่บอกรัก” สำหรับคู่รักได้ถ่ายรูป  

ด้านหลังของจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล มีบ้านดินตั้งอยู่ซึ่งเป็นจุดที่ขายของที่ระลึก และอาหารเช้าเป็น หมั่นโถว ซาลาเปาทอด และชาร้อน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักขึ้นมาชมวิวและทานมื้อเช้าเบาๆ เป็นหมั่นโถว และจิบชาร้อนไปด้วยพร้อมชมพระอาทิตย์ขึ้น

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาคือช่วง 6 โมงเช้า  จุดชมวิวหยุนไหล ค่าบริการจะอยู่คนละ 20 บาท ค่าเหมารถท้องถิ่นขึ้นสู่ม่อนหยุนไหล คันละ 300 บาท

Visitors: 71,398