บ่อน้ำร้อนผาบ่อง (น้ำพุร้อนผาบ่อง)

บ่อน้ำร้อนผาบ่อง (น้ำพุร้อนผาบ่อง) ตั้งอยู่ที่ตำบลผาบ่อง อ.เมือง อยู่ห่างจากแม่ฮ่องสอนไปทางอำเภอขุนยวม บนเส้นทางหลวงหมายเลข 108 ประมาณ 10 กิโลเมตร จัดระเบียบดูแลความเรียบร้อยบริหารงานโดย อบต.ผาบ่อง ซึ่งเปิดบริการให้แก่ชุมชน และนักท่องเที่ยวทุกวัน บริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ฝั่งขวามือเป็นบ่อน้ำร้อนที่มีแร่กำมะถันเจืออยู่ มีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ส่วนตัวบ่อน้ำร้อนได้ก่อปูนเป็นขอบบ่อ และทำทางเดินรอบบ่อด้วย อุณหภูมิความร้อนของบ่อยังไม่สูงเพียงพอที่จะต้มไข่สุก

 

ที่บ่อน้ำร้อนผาบ่องแห่งนี้ มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เลือกทำมากมาย เช่นแช่น้ำแร่ในห้องเดี่ยว 50 บาทต่อชั่วโมง (มีชุดสบู่ แชมพู 10 บาทบริการ) ห้องรวม 400 บาทต่อชั่วโมง นวดแผนไทย 150 บาทต่อชม. นวดเท้า ,นวดน้ำมัน 200 บาทต่อชม และมีพื้นที่ให้กางเต็นท์ คิดค่าบริการสถานที่กางเต็นท์ 50 บาทต่อหลัง 

 

การแช่น้ำแร่ในบ่อน้ำร้อน ไม่ควรแช่นานเกิน 20 นาที เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย และเป็นอันตรายกับผู้ที่มีโรคประจำตัวบางโรคได้ นอกจากที่บ่อน้ำร้อนผาบ่องมีบริการการแช่น้ำร้อนแล้ว ที่บ่อน้ำร้อนผาบ่องนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านในชุมชนที่นำน้ำแร่ มาเป็นส่วนประกอบเพื่อผลิตสินค้าต่าง ๆ เช่นโลชั่น ครีมทาผิว เป็นต้น 

การเดินทางสู่บ่อน้ำร้อนผาบ่อง จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ออกไปทางอ.ขุนยวมตามทางหลวงหมายเลข 108 จากนั้นแยกเข้าทางแยกขวา ของทางหลวงหมายเลข 108 ไปยังบ่อน้ำร้อนผาบ่อง

 

Visitors: 71,716