ถั่วลายเสือบ้านผาบ่อง

กรุณาอ่านบรรทัดสุดท้ายของบทความนี้ ก่อนที่ท่านจะทักแช็ทหรือโทรคุยกับเรา เพราะมีหลายท่านไม่ได้อ่านให้ละเอียดแล้วโทรมาสอบถามข้อมูลกับทางเรา

 

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านผาบ่อง เป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตถั่วคั่วที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาเรียนรู้เที่ยวชมได้

หมู่บ้านผาบ่องเป็นแหล่งจำหน่ายถั่วเหลือง ถั่วลายเสือ ที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ  4 กิโลเมตร

ขั้นตอนการคั่วถั่ว

ขั้นตอนแรก นำถั่วเหลืองไปแช่น้ำหนึ่งคืนก่อน  จากนั้นตั้งกระทะบนเตาฟืนก่อนจะใส่เกลือในกระทะแล้วรอให้เกลือร้อนเมื่อเกลือร้อนได้ที่จึงใส่ถั่วเหลืองที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะแล้วใช้ไม้พายคนถั่วเหลืองให้ทั่ว จนถั่วเหลืองกรอบแล้วจึงตักใส่ตะแกรงร่อนเกลือ จากนั้นพักให้ถั่วหายร้อน นำไปคัดเมล็ดที่ไหม้ออกก่อนจะใส่บรรจุภัณฑ์พร้อมจำหน่ายต่อไป

ส่วนการคั่วถั่วลายเสือก็จะมีกระบวนการหรือขั้นตอนคล้ายๆ กัน

 

ชุมชนบ้านผาบ่อง  เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งภายในและภายนอกที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเทศกาลต่างๆ ซึ่งชุมชนบ้านผาบ่อง นี้เป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ต่างๆ เช่น ชาวไทยใหญ่ และ กะเหรี่ยงขาว ซึ่งสามารถใช้ชีวิตบนความแตกต่างทางวัฒนธรรมร่วมกันอย่างมีความสุข 

ท่านไหนมีโอกาสมาแม่ฮ่องสอน ก็อย่าลืมแวะมาเที่ยวชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านผาบ่องกันนะครับ

หมายเหตุ: ทางเราไม่ได้ขายถั่วลายเสือ ท่านสามารถติดต่อสอบถาม

ร้านถั่วคั่วป้าแหลง โทร. 089-266-9482 ได้โดยตรง แต่ถ้าท่านสนใจทัวร์แม่ฮ่องสอน ติดต่อสอบถามทางเราได้เลย 

 

Visitors: 69,590