ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน

ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ฝั่งริมวัดจองกลาง-จองคำ เป็นถนนคนเดินสายเล็กๆ สั้นๆ โดยแบ่งเป็น 2 โซน หลักด้วยกัน คือ โซนขายอาหารบริเวณริม หนองจองคำ และโซนขายสินค้าทั่วไป เป็นถนนที่เปิดให้นักท่องเที่ยว มาเดินเที่ยวกันตั้งแต่ประมาณห้าหกโมงเย็นถึงประมาณสี่ทุ่ม ซึ่งในหน้าหนาวก็เปิด กันทุกวันไม่มีหยุด แต่หากเป็น หน้าร้อนก็เฉพาะวันศุกร์เสาร์
 
จุดเด่นของถนนคนเดินนี้คือจะมีชาวไทใหญ่ ชาวเขา เข้ามาขายสินค้าพื้นบ้านของจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่ว่าจะเป็น อาหารและของที่ระลึกต่างๆ ริมทางฝั่งวัด ก็จะคึกคักไปด้วยเหล่าพอค้าแม่ค้าที่มาจับจองนำของมาวางขายมีทั้งอาหารพื้นเมือง(อาหารไทยใหญ่) อาหารเหนือ อาหารไทย และของกินอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น หมูทอด ไก่ ลูกชิ้น ข้าวโพดปิ้ง ไส้กรอก น้ำสมุนไพรต่างๆ  แถมราคาของอาหารที่นี่ยังไม่แพงมากด้วย มีเงินอยู่ 20 บาท ก็ซื้อขนมติดไม้ติดมือมากิน ได้หลายอย่างเลยทีเดียว และหากใครอยากนั่งกินอาหารดูวิววัดจองกลาง-จองคำ ประดับประดาด้วยไฟโดดเด่นสะท้อนกับผิวน้ำในยามค่ำคืนแล้ว บริเวณริมหนองจองคำมีโต๊ะนั่งกินข้าว ส้มตำ บรรยากาศดีมาก
 
ใครอยากช้อปปิ้งซื้อของที่ระลึกก็ที่มีหลากหลายแต่อาจจะไม่เยอะมากเหมือนถนนคนเดินที่อื่นๆ แต่ก็มีของที่ ระลึกเช่น ตุ๊กตาชุดชาวเขา ชาวไทใหญ่ (ชาย,หญิง) ชุดเครื่องแต่งกาย ไทใหญ่ และชุดเครื่องแต่งกายชาวเขา เป็น ส่วนใหญ่จะเป็น สินค้าฝีไม้ลายมือชาวเขา มาขายสินค้าด้วยตนเอง ทั้ง เสื้อ กางเกง ผ้าห่ม ผ้าทอ กระเป๋า สายสร้อยกำไล ตุ๊กตา ส่วนสินค้าอื่นก็มีผ้าทอแบบล้านนา งานไม้จากพม่า ตุ๊กตาชุดชนเผ่า
นอกจากนี้หลังอิ่มหนำสำราญกับอาหารหลากรสแล้ว ก็สามารถเดินไปไหว้ขอพรรวมทั้งชมวัดจองคำ-จองกลาง ในยาค่ำคืนซึ่งประดับประดาด้วยไฟอย่าง สวยงามใครอบอยากทำบุญก็แวะมาได้เลย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ปล่อยโคมไฟ ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกสนาน จบท้ายด้วยการแวะร้านโปสการ์ดทำมือ กิ๊บเก๋ ที่ตั้งอยู่หน้าวัด เขียนบอกเล่าเรื่องราวที่แสนประทับใจถึงเพื่อนๆ
 
 
 
ที่นี่ถึงแม้ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอนจะเป็นถนนคนเดินเล็กๆ แต่ว่ามีเสน่ห์ตรงทำเลที่ตั้งและบรรยากาศการ ซื้อขายที่ไม่ดูเต็มแน่นเบียดเสียดเกินไปไม่ดูเป็น ธุรกิจเกินไป เป็นถนนคนเดินที่มีคกลิ่นไอของความเป็นชาวบ้านของเมืองแม่ฮ่องสอนอย่างแท้จริง
Visitors: 71,355