หมู่บ้านรักไทย

หมู่บ้านรักไทย บ้านน้อยในป่าใหญ่แห่งนี้ เป็นหมู่บ้านสุดท้ายก่อนถึงชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งหลายคนรู้จักกันดีในอีกนามว่า "บ้านแม่ออ" โดยชาวจีนยูนนานส่วนใหญ่ของหมู่บ้านนี้ได้อพยพหนีภัยคอมมิวนิสต์มาจากทางตอนใต้ของประเทศจีนในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พวกเขาได้สร้างหมู่บ้านกลางผืนป่าที่โอบล้อมด้วยขุนเขาที่เต็มไปด้วยไอหมอกยามเช้าและสายลมเย็นอันสดชื่น

ปัจจุบันหมู่บ้านรักไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของแม่ฮ่องสอน พื้นที่ของบ้านรักไทยเหมาะกับการปลูกชาพันธุ์ดี และพืชเมืองหนาวอีกด้วย ที่นี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ ชา และ ขาหมูหมั่นโถว

Photo Credit: Shutterstock

ดื่มด่ำวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชาวจีนยูนนาน ผ่านหลากหลายกิจกรรม เช่น อิ่มอร่อยกับอาหารยูนนาน ชิมชาชั้นดีที่มีจำหน่ายในหมู่บ้าน ซึ่งบ้านรักไทยนั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของการปลูกชาชิงชิง และชาอูหลง เนื่องจากสภาพพื้นที่และสภาพอากาศบริเวณนั้นมีความเหมาะสม โดยเฉพาะการได้จิบชาในตอนเช้า ขณะที่เบื้องหน้าคลุ้งไปด้วยละอองหมอกลอยเหนือผืนทะเลสาบที่ถูกแสงอาทิตย์อ่อนละมุนสาดจับลงมา จะกลายเป็นภาพอันน่าประทับใจ เลือกซื้อของฝากมากมาย เช่น สินค้าจากพม่าอย่าง อัญมณี ไม้แกะสลัก เครื่องประดับที่ทำจากเงิน หรือ เสื้อผ้าไทใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อกางเกง หมวกกุ๊บไต หัตถกรรมฝีมือชาวเขา และของกินเล่นท้องถิ่นอย่างถั่วแปยี ถั่วแปหล่อ ข้าวซอยตัดงาโบ๋ และแปโหย่ เป็นต้น

หมู่บ้านรักไทยอยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 44 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากปางอุ๋งประมาณ 12 กม.

 

 

Visitors: 71,865