เชียงใหม่

เชียงใหม่ มนต์เสน่ห์แห่งล้านนา

หากนึกถึงจังหวัดท่องเที่ยวยอดฮิต ติดอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวตลอดกาล คงไม่พ้นเชียงใหม่ เมืองที่มีครบทุกสิ่งในแบบที่ต้องการ

 

เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม ตั้งแต่ภูเขา น้ำตก แม่น้ำ จนไปถึงไม้ดอกและพืชพรรณนานาชนิด มีความหลากหลายในด้านการท่องเที่ยว  มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้คนน่ารัก อาหารอร่อย สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี นี่คือมนต์เสน่ห์แห่งล้านนาที่ดึงดูดให้นักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติอยากไปจิบความชิคๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ไปสัมผัสวิวสวยๆ บรรยากาศดีๆ ที่เชียงใหม่

 

จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนหุบเขาริมแม่น้ำปิง ท่ามกลางภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ก่อให้เกิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามมากมาย ควบคู่ไปกับเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมพื้นเมืองที่หลากหลาย และประเพณีท้องถิ่นที่สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นภาษาถิ่นหลากภาษา อาหารการกิน งานฝีมือ งานเทศกาล ตลอดจนสถาปัตยกรรมอันงดงาม ขณะเดียวกันเชียงใหม่ก็ถือได้ว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาและทันสมัย

 

ประเพณีและเทศกาลสำคัญ

ประเพณียี่เป็ง

วันที่จัดงาน: เดือนพฤศจิกายน ช่วงเทศกาลลอยกระทง
สถานที่จัดงาน: ประตูท่าแพเขตเทศบาล อ.เมืองเชียงใหม่


ทุกวันเพ็ญเดือนยี่ (เดือนสอง) ของล้านนา ภาพโคมนับร้อย ๆ ดวงค่อย ๆ ลยละลิ่วส่องแสงสว่างเจิดจ้าอยู่บนท้องฟ้าเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนั่นเป็นสัญลักษณ์ของ "ประเพณียี่เป็ง" หรือประเพณีเดือนยี่ หรือประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา ซึ่งประเพณีนี้งดงามจนใครที่อยากไปสัมผัสกับความตระการตาเหล่านี้สักครั้ง 

ภายในงานจะมี การแสดงแสง สี เสียง การปล่อยโคมลอย การแสดงศิลปวัฒนธรรม ล้านนา และขบวนแห่ กระทงขบวนโคมยี่เป็ง 

การปล่อยโคมลอยเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในประเพณียี่เป็ง เป็นที่รวมแห่งศรัทธาสามัคคีของชาวบ้านกับชาววัด นอกจากนี้การทำโคมลอยยังถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง หากทำไม่ถูกสัดส่วนจะปล่อยไม่ขึ้น
 

ประเพณีปีใหม่เมืองและสงกรานต์เชียงใหม่

วันที่จัดงาน: เดือนเมษายน
สถานที่จัดงาน: ประตูท่าแพ และภายในเขตเมือง อ.เมืองเชียงใหม่


อีกหนึ่งสุดยอดงานสร้างชื่อให้กับเชียงใหม่ไม่แพ้ประเพณียี่เป็ง จัดขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน เรียกว่า "งานประเพณีสะรีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่" ในงานการจัดขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขี่รถถีบกาลางจ้อง รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ขนทรายเข้าวัด การแสดงพื้นเมือง การสาธิตศิลปะพื้นบ้าน การเล่นน้ำสงกรานต์ ปีใหม่เมืองรอบคูเมือง ถนนวัฒนธรรมคนเมืองอาหารนานาชาติ ฯลฯ

 

มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่

วันที่จัดงาน: ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 
สถานที่จัดงาน: สวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 
 
เชียงใหม่ ดินแดนถิ่นไทยงาม ความสดสวยด้วยธรรมชาติ ป่าเขาลําเนาไพร พร้อมดอกไม้นานาพันธุ์ น้ำตก ต้นน้ำลําธารของแม่น้ำสายสําคัญ และ ความงามตามธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์ความงามตามธรรมชาติอั นเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่จึงได้ร่วมกันปลูกพันธุ์ไม้ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างเชียงใหม่ให้เป็น "เมืองดอกไม้บานตลอดปี" อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรที่สําคัญอีกอย่างหนึ่ง จึงกําหนดให้มีการจัดงาน "มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ" ซึ่งถือเป็นงานประเพณีอันสําคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดต่อเนื่องสืบทอดเป็นประจําทุกปี
 
งานจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์    ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในงานจะมีการประกวดนางงามบุปผชาติและขบวนแห่บุปผชาติ นิทรรศการทางการเกษตร การประกวดไม้ดอกไม้ประดับประเภทต่างๆ การประกวดจัดสวน การออกร้านของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร
 

ประเพณีบูชาเสาอินทขิล

วันที่จัดงาน: ช่วงปลายพฤษภาคมหรือต้นมิถุนายน 
สถานที่จัดงาน: วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ 

ประเพณีเข้าอินทขิลเป็นประเพณีที่ชาวเชียงใหม่ปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านานแล้ว เมื่อถึงเดือนพฤษภาคมไปจนถึงต้นเดือนมิถุนายน ตรงกับ วันแรม 13 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งเรียกว่า “วันเข้าอินทขิล” ระหว่างนี้ ชาวเชียงใหม่ จะร่วมกันประกอบพิธี บูชาอินทขิล อันเป็นเสาหลักเมือง ซึ่งอยู่ที่วัดเจดีย์หลวง ใจกลางเมืองเชียงใหม่ การประกอบพิธีบูชาเสาอินทขิลนี้ก็เพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขในบ้านเมือง

 

เทศกาลสตอเบอร์รี่ ของดีอำเภอสะเมิง

วันที่จัดงาน: กุมภาพันธ์ 
สถานที่จัดงาน: ที่ว่าการอำเภอสะเมิง อ.สะเมิง

ใครที่ชื่นชอบสตอเบอร์รี่สีแดงสดใสไม่ควรพลาดพลาดงานนี้ เพราะมีทั้งขบวนแห่สตอเบอร์รี่ การจำหน่ายสตอเบอร์รี่และพืชผลทางการเกษตร การแสดงวัฒนธรรมชนเผ่า การประกวดธิดาสตอเบอร์รี่ ธิดาจำแลง และธิดาชนเผ่า ส่วนจุดเด่นของงานคือการจัดพิธีแต่งงานและสมรสหมู่แบบชาวเขา ซึ่งงานนี้จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เช่นกัน

 

งานเทศกาลร่มบ่อสร้างเชียงใหม่และหัตถกรรมสันกำแพง

วันที่จัดงาน: มกราคม
สถานที่จัดงาน: หมู่บ้านทำร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง

จัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมหลังจากจบงานฤดูหนาวเชียงใหม่ได้ไม่นาน เป็นการจัดงานในลักษณะถนนคนเดินที่มีการออกร้านและตกแต่งบ้านเรือนด้วยร่มพื้นเมืองสีสันสวยงามตั้งแต่ทางเข้าหมู่บ้านไปจนถึงท้ายหมู่บ้านยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่รถประดับร่ม การประกวดธิดาบ่อสร้าง และการแสดงวัฒธรรมพื้นบ้าน

 

เทศกาลชมสวนอุทยานหลวงราชพฤกษ์

วันที่จัดงาน: ธันวาคม-กุมภาพันธ์
สถานที่จัดงาน: อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่

งานเทศกาลชมสวน หรือ Flora Festival นี้จะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ มีการจัดแสดงสวนสวยในรูปแบบต่างๆ ที่ตกแต่งด้วยไม้ประดับและดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณจากโครงการหลวงกว่า 20 โครงการ ที่มีชื่อเสียงที่สุดคืออุทยานกล้วยไม้และอุโมงค์ดอกไม้ที่เป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่

 

ประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์

วันที่จัดงาน: เมษายน
สถานที่จัดงาน: ตัวเมืองจอมทอง

ประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จัดขึ้นในเดือนเมษายน ในวันที่ 15 เป็นต้นไป ของทุกปี ที่บริเวณตัวเมืองจอมทอง มีขบวนรถจากชุมชน ห้างร้าน กลุ่มต่างๆ กว่า 40 ขบวน แห่ไปตามเมืองจอมทอง อำเภอจอมทอง จนถึง วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานกว่า 200 ปี ตามตำนานเกิดขึ้นที่ อำเภอเภอจอมทอง ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และแห่งเดียวในโลก ประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์ กลายเป็นต้นแบบของการแห่ไม้ค้ำสะหลีของชาวล้านนา จนได้รับความนิยมไปทั่วภาคเหนือ และเป็นประเพณีที่เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง และได้รับความนิยมอย่างมาก

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่


  • ดอยสุเทพ.jpg
    พระธาตุดอยสุเทพเป็นวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่ครั้งแรกมักจะมาเที่ยวชม และไหว้พระเพื่อเป็นส...

  • วัดพระธาตุดอยคำ.jpg
    วัดพระธาตุดอยคำแต่เดิมชื่อวัดสุวรรณบรรพตตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นวัดสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี วัดนี้มี พระเจ้าทันใจ ที่ขึ้นชื้อในเร...

  • วัดบ้านเด่น.jpg
    วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกนหรือที่เรียกกันว่าวัดบ้านเด่นเดิมชื่อ วัดหรีบุญเรืองตั้งอยู่ใน อำเภอแม่แตง แต่ก่อนภายในวัดมี ต้นโพธิ์ หรือ ต้นสะหรี ขนาดต่าง ๆ ซึ่งมีความหมายเป็นมงคล จึงได้น...

  • วัดเจดีย์หลวง.jpeg
    วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร หรือ วัดโชติการาม เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ของเชียงใหม่ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแบบล้านนาของศิลปินรุ่นหลัง โดยภายในวัดนั้น มีสิ่งก่อสร้างที...

  • วัดอุโมงค์.jpeg
    วัดอุโมงค์ถือเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ เป็นสำนักปฏิบัติธรรมอยู่ท่ามกลางป่าไม้ธรรมชาติ บรรยากาศสงบ ร่มรื่น มีจุดเด่นที่น่าสนใจคือมีอุโมงค์ลักษณะเป็นกำแพงภายในเป็นทางเด...

  • วัดพระสิงห์.jpeg
    วัดพระสิงห์วรวิหารเป็นวัดสำคัญมากอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ โดยเป็นที่ประดิษฐานพระสิงห์หรือพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนโบราณ ปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร หล่อด้วยส...

  • mon jam.jpg
    จากพื้นที่ที่ชาวบ้านเรียกกันว่ากิ่วเสือซึ่งเป็นป่ารกร้างมานมนานและมีการแผ้วถางปลูกฝิ่น ได้แปรเปลี่ยนสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเชียงใหม่ที่ทุกคนต้องเดินทางไปชื่นชม ความที่ม...

  • ดอยอินทนนท์.jpg
    ดอยอินทนนท์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย สูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร มีสภาพภูมิประเทศและสภาพป่าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ ส่วนสภาพภูมิอากาศนั้นมีอาก...

  • ดอยหลวงเชียงดาว.jpg
    ดอยหลวงเชียงดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว (เพี้ยนมาจากคำที่ชาวบ้านในละแวกเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง "เพียง...

  • ดอยผ้าห่มปก.jpg
    อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกในอุทยานฯ มีดอยผ้าห่มปกซึ่งความสูง 2,285 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์ บนยอดสูงสุดนั้นมีสภาพเป็นทุ่งโล่งอัน...

  • แม่กำปอง.jpg
    ความสุขของการมาท่องเที่ยวหมู่บ้านแม่กำปอง คือ การได้มาสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ ลำธารและวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของ ชาวบ้านที่ยังคงเรียบง่ายและอยู่ร่วมกับธรรมชาติ...

  • ป่าสนวัดจันทร์.jpg
    ป่าสนวัดจันทร์องค์การอุตสากหรรมป่าไม้ (อปป) ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา ในช่วงฤดูหนาวดินแดนกลางหุบเขาแห่งนี้ จะถูกปกคลุมไปด้วยม่านหมอกและสายลมอันหนาวเย็น ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มาเยือ...

  • ขุนแม่วาง (ซากุระเมืองไทย).jpg
    ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) แห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมายังบ้านขุนวางในปี พ.ศ. 2523 แล้วทอดพระเนตรเห็นท้องทุ่งบริเวณนี้ม...

  • ขุนช้างเคี่ยน.jpg
    ขุนช่างเคี่ยน หรือสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิวเศน์ และบ้า...

  • เขื่อนแม่งัด.jpg
    เขื่อนแม่งัด หรือปัจจุบันเรียกกันว่า เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล นั้น เป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทำการชลประทานให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในลุ่มน้ำแม่...

  • ห้วยน้ำดัง ปาย.jpg
    ห้วยน้ำดังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากที่สุดและมีชื่อเสียงมากในด้านการท่องเที่ยวที่จะชมทะเลหมอกในช่วงเช้าตรู่ และเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อคอยชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลห...

  • น้ำพุร้อนฝาง.jpg
    ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เกิดจากพลังงานความร้อนใต้ผิวโลก น้ำมีอุณหภูมิสูงถึง 90-130 องศาเซลเซียส มีน้ำแร่ทั้งปี บริเวณกว้างโปร่งตา ที่นี่มีห้องบริการอาบน้ำแร่ ทั้งห้อ...

  • สวนสนบ่อแก้ว.jpeg
    สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว หรือที่คนนิยมเรียกกันว่าสวนสนบ่อแก้วนั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 2,072 ไร่ โดยภายในสถานีคุณจะพบแปลงทดลอง...

  • ออบหลวง.jpg
    ออบหลวงเป็นสถานที่น่าเที่ยวที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ความสวยงามและน่าเกรงขามไว้ในที่เดียวกัน เป็นเพราะว่าลักษณะทางภูมิศาสตร์ของออบหลวงที่เบื้องล่างเป็นแม่น้ำที่ไหลคดเคี้ยวผ่านช่องเขาขาด...

  • สวนพฤกษศาสตร์สิริกิติ์.jpeg
    สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2536 มีพื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ เดิมทีมีชื่อว่า "สวนพฤกษศาสตร์แม่สา" ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์ประจำภาคเหนือของ...

  • โป่งเดือดป่าแป๋.jpg
    โป่งเดือดป่าแป๋ เป็นน้ำร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากพื้นดินในอดีตน้ำพุแห่งนี้สูงถึง 5 เมตร ปัจจุบันสูงเพียง 1 เมตร รอบๆ บริเวณซึ่งเป็นป่าทึบจะอบอวลไปด้วยกลิ่นกำมะถัน บริเวณโดยรอบสะอาด และจั...

  • แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่.jpg
    แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ อ.หางดง มีขนาดพื้นที่ความกว้างประมาณ 30 ไร่ มีคันดินสูง 20 เมตรคล้ายหน้าผา3 - 4 หน้าผา ดูคล้ายกับแกรนด์ แคนยอน ด้วยความสวยงามของสถานที่จึงเป็นที่ด...

  • หุ่นฟางยักษ์.jpg
    หุ่นฟางคิงคองยักษ์นี้ตั้งอยู่ที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า สถานที่พักผ่อนของชาวเชียงใหม่ ที่สร้างความตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวยิ่งนัก เพราะมีนักท่องเที่ยวจากทุกที่พากั...

  • ประตูท่าแพ.jpg
    ประตูท่าแพเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่ มีคำกล่าวว่า 'ถ้าหากไปเที่ยวเชียงใหม่ แต่ไม่ได้แวะที่ประตูท่าแพ ก็แสดงว่ายังมาไม่ถึงเชียงใหม่' ประตูท่าแพ หรือชื่อเดิมว่า ป...
Visitors: 69,600