น่าน

น่าน ดินแดนสโลว์ไลฟ์ ที่ใครไปก็หลงรัก

หากนึกถึงการเดินทางที่อัดแน่นไปด้วยความเขียวขจีของขุนเขาและท้องทุ่ง มองไปทางไหนก็ดูเขียวสบายตาและรู้สึกสดชื่น น่านเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่นักเดินทางไม่ควรพลาด เมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบแห่งนี้จะทำให้การเดินทางของคุณเต็มไปด้วยสีสันแห่งความสุข

 

น่าน เมืองล้านนาตะวันออก เป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งที่เหล่านักเดินทางต่างใฝ่ฝัน ที่จะมาเที่ยวสัมผัสสักครั้งหนึ่ง ด้วยความที่น่านเป็นเมืองท่ามกลางหุบเขา มีธรรมชาติสวยงาม อีกทั้งยังอบอวลด้วยกลิ่นอายของศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นเมืองที่การดำเนินชีวิตของผู้คนเป็นไปอย่างไม่เร่งรีบ และเรียบง่าย จึงเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมเมืองเล็กๆ แห่งนี้อยู่เสมอ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมน่านจึงกลายเป็นเมืองรองที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เชียงใหม่ในขณะนี้ 

 

 

ประเพณีและเทศกาลสำคัญ

เทศกาลผ่อดอกชมพูภูคา


วันที่จัดงาน: เดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม
สถานที่จัดงาน: อุทยานแห่งชาติดอยภูคา, อำเภอปัว


เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน จัดขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยลื้อ ไปพร้อมกับการชมดอกชมพูภูคา ภายในงาน มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การแสดงวัฒนธรรมไทยลื้อ การแสดงแสงสีเสียง การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น ณ ที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน

 

งานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง
 

วันที่จัดงาน: เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม
สถานที่จัดงาน: วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อำเภอภูเพียง


ในทุกๆ ปี ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดน่าน มีการจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้งขึ้น เพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มานมัสการองค์พระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุข้อพระหัตถ์ซ้ายและเศษสรีรังคารธาตุของพระพุทธเจ้า โดยในวันแรกของการจัดงาน จะมีขบวนแห่ผ้าทิตย์ห่มพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง และน้ำทิพย์สรงองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประกอบกับมีขบวน แห่แสง สี เสียง สื่อผสมอันตระการตา เพื่อบูชาองค์พระธาตุแช่แห้ง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวงานนี้ช่วงประมาณ เดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนานของชาวเมืองน่าน และยังเป็นประเพณีที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีเถาะ ไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเถาะ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมทานบุญบารมี

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อีกมากมาย อาทิ พิธีเจริญพุทธมนต์ เสริมสิริมงคล รับโชคปีเถาะ การแสดงแสง สี เสียง ชุดเบิกฟ้ามหามงคล ถวายพระพรชัย พ่อแผ่นดิน งานมหรสพ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน มหกรรมการตีกลองบูชา การแข่งขันจุดบอกไฟดอก มหกรรมตีกลองแอว และการจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง

 

งานประเพณีนมัสการสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์
 

วันที่จัดงาน: 12 - 15 เมษายน
สถานที่จัดงาน: วัดสวนตาล อำเภอเมือง


ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน ทางจังหวัดน่านมีการจัดงานสมโภชและสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ ซึ่งพระเจ้าทองทิพย์ประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดสวนตาล เป็นพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยที่ชาวน่านเคารพนับถือ โดยจะอัญเชิญรูปองค์จำลององค์พระแห่ไปทั่วเมือง ให้ประชาชนได้สรงน้ำสักการะ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองในวันขึ้นปีใหม่ ภายในวัดจัดให้มีพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาเมือง และประกวดขบวนแห่นางสงกรานต์ มีมหรสพฉลองตลอดงาน

 

งานประเพณีแปดเป็งไหว้สาพระธาตุเขาน้อย
 

วันที่จัดงาน: เดือนพฤษภาคม
สถานที่จัดงาน: วัดพระธาตุเขาน้อย, อำเภอเมือง


ด้วยโอกาสวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คณะสงฆ์ ข้าราชการอำเภอเมืองน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เทศบาลเมืองน่าน เทศบาลตำบลดู่ใต้และองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดน่าน ร่วมกันจัดงานประเพณีแปดเป็งไหว้พระธาตุเขาน้อยขึ้นในเทศกาลวิสาขบูชา ภายในงานนี้จะมีการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระธาตุ แห่ครัวทาน แข่งขัน บั้งไฟดอก และมหรสพสมโภช เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามจังหวัดน่าน

 

งานตานก๋วยสลาก งานแห่คัวตานหรือครัวทาน
 

วันที่จัดงาน: เดือนกันยายน
สถานที่จัดงาน: ตามจุดต่างๆ ในจังหวัดน่าน


งานแห่คัวตาน หรือครัวทาน ทานสลาก หรือก๋วยสลากเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล สลากภัตเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เหนือ ประมาณเดือนกันยายน คือหลังจากเข้าพรรษาได้ 2 เดือนพอดีเป็นต้นไปจนถึงออกพรรษา ไปอีกตามระยะเวลาอันสมควรจะมีประเพณีกินสลากหรือ ตานสลากภัต สำหรับชาวเหนือถือว่าเป็นประเพณีทำบุญกลางบ้านที่ยิ่งใหญ่และสำคัญเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น พระภิกษุรับนิมนต์เพื่อมารับการถวายทานโดยการจับสลาก โดยถ้าอยู่ใกล้ติดแม่น้ำน่านก็จะมีการแข่งเรือด้วย ถ้าไม่มีแม่น้ำก็ไม่มีการแข่งเรือจะมีการประกวดครัวตาน

 

งานแข่งเรือประเพณีฉลองงาช้างดำจังหวัดน่าน
 

วันที่จัดงาน: เดือนตุลาคม - พฤศจิกายน
สถานที่จัดงาน: แม่น้ำน่าน


ประเพณีแข่งเรือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานนิยมจัดให้มีขึ้นในงานประเพณีตานก๋วยสลาก ต่อมาในปี พ.ศ. 2479 ได้จัดให้มีการแข่งเรือในงาน ทอดกฐินสามัคคีสืบทอดมาจนถึงงานทอดกฐินพระราชทานในปัจจุบัน ซึ่งจะมีในราวกลางเดือนตุลาคม หรือต้นเดือนพฤศจิกายนทุกปี ภายหลังทางจังหวัด ได้ผนวกงานสมโภชงาช้างดำอันเป็นสมบัติล้ำค่าคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่านเข้าไปด้วย เรือที่เข้าแข่งแต่ละลำใช้ไม้ซุงใหญ่ๆ เอามาขุดเป็นเรือ ตกแต่งหัวและท้ายเรือเป็นรูปหัวนาคและหางนาคอย่างสวยงาม ประเภทการแข่งขัน มีทั้งเรือใหญ่ เรือกลาง และเรือเล็ก รวมทั้งประเภทสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการประกวดกองเชียร์อีกด้วย นับเป็นประเพณีที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

งานเทศกาลส้มสีทองและงานกาชาดจังหวัดน่าน
 

วันที่จัดงาน: เดือนธันวาคม
สถานที่จัดงาน: สนามกีฬาจังหวัดน่าน, อำเภอเมือง


ส้มสีทองเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่าน พันธุ์เดียวกับส้มเขียวหวาน แต่ส้มสีทองจะมีเปลือกสีเหลืองทองสวยงาม และรสชาติหวานหอมอร่อยกว่า เป็นเพราะอิทธิพลของดินฟ้าอากาศคืออุณหภูมิระหว่างกลางวันและกลางคืนต่างกัน 8 องศา เป็นเหตุให้สาร “คาร์ทีนอยพิคเมนท์” ในเปลือกส้มเปลี่ยนจากสีเขียวเป็น สีทองดังกล่าว

กิจกรรมที่น่าสนใจมีหลายอย่าง ได้แก่ การประกวดขบวนรถส้มสีทอง การออกร้านนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมจากอำเภอต่างๆ และจากเมืองฮ่อน-หงสา สปป. ลาว การแสดงพื้นเมืองและมหรสพต่างๆ อีกมากมาย

 

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดน่าน


  • พระธาตุช่อแฮ.jpg
    ไปเยือนเมืองน่าน ต้องไม่พลาดแวะไปสักการะ พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่าน ตั้งอยู่บนเนินทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน บริเวณที่เป็นศูนย์กลางเมืองน่านเดิม ภายในวัดงดงามไปด้ว...

  • วัดภูมินทร์.jpg
    เป็นวัดสวยงามอันดับต้นๆ แห่งเมืองน่าน ตั้งอยู่ที่ตำบลในเวียง ข้างๆ ข่วงเมืองน่านเป็นวัดที่แปลกกว่าวัดอื่น ๆ คือ โบสถ์และวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกันประตูไม้ทั้งสี่ทิศ แกะสลักลวด...

  • วัดพระธาตุเขาน้อย.jpg
    วัดพระธาตุเขาน้อย ตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อย ซึ่งอยู่ด้านตะวันตกของตัวเมืองน่าน ตรงหลักกิโลเมตรที่ 2 สำหรับตัวพระธาตุนั้นสร้างขึ้นในสมัยเจ้าปู่แข็ง พ.ศ. 2030 โดยเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูน...

  • ดอยเสมอดาว.jpg
    ดอยเสมอดาวอยู่ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติศรีน่านเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนที่วางตัวในแนวเหนือ-ใต้มีพื้นที่ประมาณ 583,750 ไร่ หรือ 934 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อ...

  • อุทยานแห่งชาติดอยภูคา.jpg
    อุทยานแห่งชาติดอยภูคามีสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ โดยเฉพาะยอดดอยภูคามีเมฆปกคลุมตลอดฤดูฝนและฤดูหนาว จึงมีทิวทัศน์ที่สวยง...

  • วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร.jpeg
    วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหารอยู่ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ นับเป็นปูชนียสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดน่านเดิมเรียกว่า วัดหลวง หรือ วัดหลวงกลางเวียงสร...

  • วัดมิ่งเมือง.jpeg
    วัดมิ่งเมืองตั้งอยู่ที่ถนนสุริยพงศ์ เป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของจังหวัดน่าน วัดมิ่งเมืองเดิมเป็นวัดร้าง มีเสาหลักเมืองที่เป็นท่อนซุงขนาดใหญ่สองคนโอบ พบที่ซากวิหาร ในราวปี 2400 เ...

  • พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน.jpeg
    พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ตั้งอยู่ที่ถนนผากอง ตรงข้ามกับวัดพระธาตุช้างค้ำ ใกล้กับวัดภูมินทร์เป็นอาคารแบบยุโรปสมัยรัชกาลที่ 5 ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมท้องถิ่นเมืองน่านเดิมเป็น "หอคำ" ซ...

  • วัดศรีพันต้น.jpg
    วัดศรีพันต้น ตั้งอยู่ที่ ถนนเจ้าฟ้า ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเขตเทศบาลเมืองน่าน สร้างโดยพญาพันต้น เจ้าผู้ครองนครน่านแห่งราชวงศ์ภูคา (ครองนครน่าน ...

  • โฮงเจ้าฟองคำ น่าน.jpg
    โฮงเจ้าฟองคำ เป็นบ้านของเจ้าฟองคำ ซึ่งมีเชื้อสายของเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 62 โฮงเจ้าฟองคำมีอายุกว่า 200 ปี เป็นบ้านไม้สักยกใต้ถุนสูง รูปแบบล้านนาโบราณ หลังคาท...

  • วัดภูเก็ต.jpg
    วัดภูเก็ต ตั้งอยู่ในตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน เห็นชื่อแล้วอาจจะแปลกใจกันเล็กน้อยว่าชื่อวัด น่าจะอยู่ในจังหวัดภูเก็ต มากกว่าที่จะอยู่ในจังหวัดน่าน ซึ่งตามจริงแล้ววัดภูเก็ต ตั้ง...

  • วัดหนองบัว.jpeg
    วัดหนองบัว ตั้งอยู่ในหมู่บ้านหนองบัว ตำบลป่าคา ไปตามเส้นทาง 1080 เลี้ยวซ้ายที่ กม.40 ข้ามสะพานแล้วเข้าไปอีก 3 กิโลเมตร วัดหนองบัวเป็นวัดไทลื้อเก่าแก่ของหมู่บ้านหนองบัวแห่งนี้ สันนิ...

  • เสาดินนาน้อย.jpeg
    เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม) และคอกเสือ ตั้งอยู่ที่ตำบลเชียงของ ห่างจากตัวเมืองน่าน 60 กิโลเมตร จากอำเภอนาน้อยมีทางแยกไปตามทางหลวงหมายเลข 1083 ประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นเสาดินมีลักษณะแปลกตา...

  • ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ.jpg
    อำเภอปัว เมืองเล็กๆ ในจังหวัดน่าน ห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ 60 กิโลเมตรหรือใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นเมืองที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก วิวสวย อากาศดี ผู้คนน่ารัก มีที่เที่ย...

  • วัดศรีมงคล.jpg
    วัดศรีมงคล (ก๋ง)ตั้งอยู่ที่ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2395 พระสงฆ์ที่มีชื่อที่สุดของวัดนี้คือ หลวงปู่ก๋ง ด้านหลังวั...

  • วัดปรางค์ ต้นดิกเดียม.jpg
    วัดปรางค์ตั้งอยู่ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้ ที่ทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาชมคือต้นดิกเดียมต้นไม้มหัศจรรย์ ผิดธรรมชาติ หนึ่งเดียวในเมืองไทยที่นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้กับก...

  • บ้านสะปัน.jpg
    บ้านสะปันตั้งอยู่ในอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ห่างจากบ่อเกลือประมาณ 9 กิโลเมตร บ้านสะปัน เป็นชุมชนเล็กๆ แสนสงบ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา มีลำธารไหลผ่าน และในช่วงหน้าฝนฤดู...

  • อุทยานแห่งชาติขุนสถาน.jpg
    อุทยานแห่งชาติขุนสถานตั้งอยู่หมู่ที่ 3 บ้านขุนสถาน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1,424 เมตร ระหว่างทางไปอุทยานฯ มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม รว...
Visitors: 71,367