วัดจองกลาง เสน่ห์วัดไทใหญ่ ชมตุ๊กตาไม้แกะสลัก

วัดจองกลาง เสน่ห์วัดไทใหญ่ ชมตุ๊กตาไม้แกะสลัก

เมื่อมายืนอยู่ตรงศาลาหนองจองคำ สวนสาธารณะใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน แล้วทอดสายตาไปเบื้องหน้า เราจะมองเห็นงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของเมืองสามหมอกแห่งนี้ ซึ่งเมื่อแรกพิศมองก็ทำให้ผมกระหวัดถึงดินแดนรัฐฉาน มนต์เสน่ห์ไทใหญ่ขึ้นมาทันที 

งานศิลปะที่อยู่เบื้องหน้านั้นตรึงใจผมยิ่งนัก คืออัตลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมของชาวไทใหญ่ที่ไม่ซ้ำแบบใครเลย 

ภาพเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ บนยอดประดับฉัตรสามชั้น มีกลุ่มเจดีย์สี่ทิศล้อมรอบ องค์เจดีย์ก่ออิฐถือปูนทาสีขาว ส่วนลายปูนปั้นที่องค์เจดีย์ทาสีทอง ในยามค่ำคืนเมื่อประดับไฟสีทองจะเปล่งรัศมีสวยงามยิ่งนัก เมื่อมองจากศาลาหนองน้ำแห่งนี้ด้วยสายตา ผมรู้สึกเหมือนอยู่ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา 

  

วัดนี้มีชื่อว่า วัดจองกลาง’ เป็นวัดคู่แฝดที่ตั้งอยู่ในรั้วเดียวกันกับ ‘วัดจองคำ’  เจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญองค์นี้ คนไทใหญ่เรียกว่า ‘กองมู’ บริเวณโดยรอบประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิดทั้งแปดทิศ เมื่อเดินขึ้นมาบนวัด ‘จายจ่อ’ หนุ่มไทใหญ่วัยกลางคนที่มีบ้านอยู่แถวนี้ก็อาสาพาพวกเรา ทีมงานแม่ฮ่องสอน กรีน ทราเวล ไปชมตุ๊กตาไม้แกะสลักซึ่งเป็นไฮไลท์ของวัดจองกลางแห่งนี้

  

พี่จายจ่อเล่าว่า ตุ๊กตาไม้แกะสลักเหล่านี้ทำจากไม้สักและสร้างโดยสล่าหรือช่างฝีมือชาวพม่าเมื่อ พ.ศ. 2400 โดยนำมาทางเรือ ถ่อขึ้นมาตามแม่น้ำสาละวิน ขึ้นต่อลำน้ำปาย ถึงท่าเรือท่าโป่งแดง จึงนำมาบรรทุกเกวียนเข้าสู่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน แล้วนำมาไว้บนยังศาลาที่ก่อสร้างขึ้นซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันตกของเจดีย์ด้านนอกวัด ต่อมามีตุ๊กตาบางตัวถูกลักขโมยไป จึงมีการนำมาเก็บรักษาไว้บนศาลาการเปรียญ โดยได้จัดทำเป็นห้องพิพิธภัณฑ์ของวัดเพื่อให้เป็นแหล่งสืบค้นต่อไป 

  

ตุ๊กตาไม้แกะสลักเหล่านี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเวชสันดรชาดก และเป็นที่น่าสังเกตว่าการเก็บรักษาของเก่า ของมีค่าต่างๆ ของคนไทใหญ่ พม่า และมอญ นิยมเก็บไว้ในวัดเพราะเห็นว่าปลอดภัยดี นอกเหนือจากตุ๊กตาไม้แกะสลักแล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีของโบราณหลากหลายชนิดที่หาชมได้ยาก เช่น คัมภีร์ใบลาน หุ่นกระบอกพม่า หีบไม้โบราณ ซากปรักหักพังของยอดพระเจดีย์ของวัดกิ่วขมิ้นซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่มีตำนานเรื่อง ‘ลูกแก้วลอยกลางอากาศ’ และมีรูปเจ้าฟ้าไทใหญ่ 33 องค์ในสมัยที่เป็นรัฐในอารักขาของอังกฤษ

  

นอกจากนั้น บนวัดจองกลางแห่งนี้ยังมีภาพวาดแผ่นกระจก เรื่องพระเวชสันดรชาดก และภาพประวัติเจ้าชายสิทธัตถะ ฝีมือช่างพม่าผสมไทใหญ่ ส่วนพระประธานนั้นเป็น ‘พระเจ้าอินทร์สาน’ หรือ ‘พระอินทร์สาน’ ทำจากไม้ไผ่ สร้างตามแบบอย่างศิลปะไทใหญ่ที่พบเห็นทั่วไปในรัฐฉานและด้านหน้าวัดมีระฆังเก่าที่สร้างถวายโดยพญาสิงหนาทราชา เจ้าเมืององค์แรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

วัดจองกลางถือว่าเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งหนึ่งของเมืองแม่ฮ่องสอน มนต์เสน่ห์ของไทใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดเมื่อมาเยือนเมืองสามหมอกแห่งนี้

 


  • เที่ยวแม่ฮ่องสอนหน้าฝน
    Green Season เที่ยวหน้าฝนเมืองแม่ฮ่องสอน Green Season ปีนี้ ชวนหนีความเหงา ไปให้เขากอด ที่เมืองสามหมอก จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อสายฝนโปรยปรายลงมา แม่ฮ่องสอนก็ชุ่มชื้นและงดงามในทุกอณู...

  • ดอยอ่างขาง.jpg
    20 ที่เที่ยวยอดนิยมเชียงใหม่ 2566 หากนึกถึงจังหวัดท่องเที่ยวยอดฮิต ติดอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวตลอดกาล คงไม่พ้นเชียงใหม่ เมืองที่มีครบทุกสิ่งในแบบที่ต้องการเชียงใหม่เป็นเมืองที่ม...

  • ถนนหมายเลข 3.jpg
    รีวิวเที่ยวน่าน 2566 หากนึกถึงการเดินทางที่อัดแน่นไปด้วยความเขียวขจีของขุนเขาและท้องทุ่ง มองไปทางไหนก็ดูเขียวสบายตาและรู้สึกสดชื่น น่านเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่นักเดินทางไม่ควรพลาด เม...

  • อัพเดทที่เที่ยวยอดนิยมแม่ฮ่องสอน 2565
    อัพเดทที่เที่ยวยอดนิยมแม่ฮ่องสอน 2565/2022 แม่ฮ่องสอนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย วันนี้เราได้อัพเดทที่เที่ยวยอดนิยมแม่ฮ่องสอน 2565มาให้ทุกท่านได้วางแผนก่อนออกเดินทาง เมื่อนึกถึงจังหว...

  • รีวิวที่พักบ้านรักไทย
    รีวิวที่พักบ้านรักไทย สัมผัสอากาศเย็นตลอดทั้งปี (อัพเดท 2566/2023) หมายเหตุ:สำหรับท่านที่ต้องการสอบถามห้องพัก กรุณาติดต่อกับทางรีสอร์ทโดยตรงเลยค่ะ ทางเราเป็นบริษัททัวร์รับจัดกรุ๊ปท...

  • ถ้ำลอด.jpg
    ถ้ำลอด กุญแจไขความลับจากบรรพกาลเมื่อ 32,000 ปีที่แล้ว วันนี้ผมจะพาทุกๆ ท่าน นั่งยานไทม์มะชินของโดราเอม่อนผ่านเส้นบิดงอของอวกาศสู่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำลอด อ.ปา...

  • original-1608892954576.jpg
    กลอเซโล ทะเลหมอกสองแผ่นดิน กลอเซโล เป็นสถานที่ชมทะเลหมอกแห่งใหม่ที่น้อยคนจะเคยได้ยินชื่อ อยู่สุดชายแดนติดประเทศเมียนมากลอเซโลเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ที่ ต.แม่สามแลบ อ...

  • หลวงพ่อโต วัดจองคำ.jpg
    แม่ฮ่องสอน เมืองเล็ก ๆ ในหุบเขาที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม วิถีชีวิตของชนเผ่า วัฒนธรรมที่หลากหลาย และยังเป็นเส้นทางสำหรับท่...
Visitors: 69,559